Healthy Tips: Food to relieve stress

relieve stress.png

5 อาหารช่วยคลายความเครียด

ในช่วงที่สถานการณ์ต่างๆ ดูจะตึงเครียดไปหมด ทั้งเรื่องของโควิดที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในชีวิตมากมาย จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากๆที่เราจะต้องหันมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วย โดยเฉพาะการคลายความเครียด เพราะความเครียดนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งร่างกายและความมั่นคงของอารมณ์ วันนี้ Healthy Tasty จึงนำบทความจาก Healthline มาแชร์กับทุกท่านให้มารู้จักกับ 5 ตัวอย่างอาหารที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดกันค่ะ

1.jpg

Matcha

ผงชาเขียว (มัชฉะ) อุดมไปด้วย L-theanine และกรดอะมิโนที่สามารถช่วยลดความเครียดได้ โดยชามัชฉะเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่มากกว่าชาเขียวประเภทอื่นเพราะชาเป็นที่ปลูกในร่ม ซึ่งพืชที่โตแบบนี้จะมี L-theanine ที่สูง อีกทั้งมัชฉะยังมีปริมาณคาเฟอีนที่ต่ำอีกด้วย โดยจากตัวอย่างการวิจัย 15 วัน ของ 36 คนที่ได้ทานขนมที่มีมัจฉะเป็นส่วนประกอบ 4.5 กรัมต่อวัน พบว่าการตรวจระดับความเครียดในเอนไซม์แอลฟา-อะไมเลสเมื่อครบ 15 วันค่าจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามเพราะยี่ห้อชามัชฉะตอนนี้มีหลากหลายมากๆ ควรเลือกแบรนด์ที่ให้มัชฉะคุณภาพดีด้วยนะคะ

2.jpg

Swiss chard

ผักใบเขียวๆนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยต้านความเครียดนั้นก็คือแมกนีเซียม โดยหากร่างกายขาดแร่ธาตุนี้จะส่งผลกับความเครียด ความกังวล และเกิดภาวะตื่นตระหนกได้ง่าย อีกทั้งเวลาเกิดความเครียดร่างกายจะต้องการใช้แมกนีเซียม ทำให้เป็นแร่ธาตุที่สำคัญเมื่อเราเกิดความเครียด

3.jpg

Sweet potatoes

มันหวาน เป็นมันที่มีประโยชน์มากๆ เพราะเป็นคาร์บโบไฮเดรตที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายอย่างเช่นวิตามินซี โพแทสเซียม ที่ช่วยลดระดับความตึงเครียดของฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) ซึ่งความเครียดของเราสามารถกระตุ้นให้คอร์ติซอลทำงานผิดปกติที่ก่อให้เกิดการอักเสบ และเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆได้

4.jpg

kimchi

กิมจิหรือผักดองมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์หรือโพรไบโอติกส์ และอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยอาหารที่ผ่านการหมักสามารถช่วยลดความตึงเครียดและความกังวลได้เนื่องจากโพรไบโอติกส์มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียในลำไส้ซึ่งมีผลโดยตรงกับอารมณ์ของเรา แต่ข้อควรระวังในการเลือกทานกิมจิคือควรหาแบรนด์ที่ไม่มีสารปรุงแต่งนะคะ

5.jpg

Eggs

และสุดท้ายนี้วัตถุดิบง่ายๆ อย่างไข่ก็สามารถช่วยเราลดความเครียดได้เช่นกัน เพราะไข่เต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายสามารถการรับมือกับความเครียดได้ดีเช่น โคลีนที่มีส่วนสำคัญกับสุขภาพสมองและปกป้องสมองจากความเครียด อีกทั้งไข่ยังมีวิตามิน แร่ธาตุ กรดอะมิโน และสารต้านอนุมูลอิสระ